วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558

อะไรบ้างที่เราต้องเตรียมก่อนทำการทดสอบระบบ( Test)


 
        การทดสอบระบบ( Test) มีหมายมายหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอาหาร, ธุรกิจรถยนตร์, ธุรกิจซอฟแวร์ เองก็ตาม มีหลายคนคิดว่าการ การทดสอบระบบ( Test)เป็นเรื่องง่ายๆ ไม่จำเป้นต้องทำ ไม่จำเป็นต้องมี แต่การทดสอบระบบ( Test)เป็นขั้นตอนที่สำคัญ ไปไม่น้อยไปกว่าขั้นตอนอื่นเลย
จากนี้เรามาดูกันว่า ก่อนที่เราจะทำหาร การทดสอบระบบ( Test) หรือ Execution นั้น เราต้องเตรียมอะไรบ้าง
     
       การทดสอบระบบ( Test)มีขั้นตอนในการเตรียมข้อมูลมากมาย หลากหลายประเภท นอกจากขึ้นอยู่กับระดับการทดสอบระบบ( Test) แล้ว การเตรียมระบบ และ เอกสารก็สำคัญไม่แพ้กัน  สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนที่เราจะเริ่ม การทดสอบระบบ( Test)มีดังนี้

     1 Test case / Test Script ที่จะต้องจัดทำขึ้นมาเรียนร้อยแล้วว่าจะต้องทดสอบหรือ Test อะไรบ้าง
มีวิธีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ตัวนี้ถือเป็นตัวตั้งต้นเลยที่เดียว เพราะจะเปนตัวที่บ่งบอกว่าเราจะต้องทำการทดสอบเรื่องอะไรบ้าง ข้อมูลสิ่งที่ต้องการมีอะไรบ้างเราก็สามารถมาดูได้จากตรงนี้
 
    2 ข้อมูลหรือ Data ที่จะใช้ในการทดสอบ จากข้อ 1 มาแล้ว เราก็จะรู้ว่า เราควรที่จะใช้ข้อมูลอะไรประเภทไหนเพื่อใช้กับ Test case/ Test Script No. เท่าน้ันเอง เพื่อที่ตอน Execution จะไม่มี ข้อมูลพร้อมในการทดสอบ

    3 เครื่องมือที่จะใช้ในการทดสอบระบบ( Test) นั้นก็สำคัญไม่เหมือนกัน เช่น การทดสอบระบบ( Test)ให้ทำการทดสอบระบบ( Test)บนเครื่องมือถือ แต่พอทำการทดสอบระบบ( Test) ไปทำบนเครื่องวินโดว์ เป็นต้น ผู้ที่ทดสอบจะต้องเตรียมพร้อมในส่วนนี้ด้วยเพื่อให้เหมาะสม กับการแสดงผลในการทดสอบระบบ( Test)ที่แม่นยำนั่นเอง

    4 Environment ในการทดสอบระบบ( Test) นั้นจะต้องเป็นไปตามที่ระบบกำหนดเช่น การทดสอบระบบ( Test)ต้องทำบนIE8 แต่ไปทำการทดสอบบนIE 6 ทำให้มีผลต่อการแสดงผล หรือ Function การทำงานด้วย


  5 การจัดทำแผนในการทดสอบระบบ เพื่อที่จะได้ทำการทดสอบได้ราบรื่น เนื่องจาก Test case/ Test Script ที่เาร Design นั้น บางครั้งอาจจะมี Test Caseที่ต่อเนื่อง ทำให้จะต้องจัดารวางแผนการทดสอบให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่เสียเวลามนการทดสอบด้วย


      ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็เป็นกล่างเบื้องต้นกับสิ่งที่จะต้องทำการจัดเตรียมก่อนที่การทดสอบระบบ
( Test) จะเริ่มต้นขึ้น เพื่อให้การทดสอบเป็นไปได้อย่างราบรื่นละมีประสิทธิภ่ฃาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น