วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

What is Non-functional Testing?



           ในกระบวนการทดสอบระบบเราก็จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่อยู่ 2 ส่วนคือ Functional Test และ Non- Functional Test คงมีหลายคนส่งสัยว่า Non-Functional Test คืออะไรกันแน่ อะไรถือเป็น
Non- Functional Test บ้าง แล้วเราทำการทดสอบ Non- Functional Test ไปเพื่ออะไร หลายๆคำถามผุดออกมาจากในหัวเต็มไปหมด

           ก่อนหน้านี้มีการเขียนข้อแตกต่างของ ทั้ง Functional Test และ Non- Functional Test มาแล้วลองย้อนกลับไปอ่านดูก่อนได้ ในส่วนของ Non- Functional Test ถ้าจะให้คิดง่ายๆเลยก็คือ ในส่วนที่ Functional Test ไม่ได้ทำการ Test นั้นเอง เช่น Performance, Load, Usability เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้ก็ถือเป็นส่วนที่สำคัญเช่นเดียวกันไม่แพ้ Functional Test  เลย เพราะมีผลกระทบโดยตรงต่อการใช้งานตัวSoftware นั่นเอง

           กรณี load Test ที่จะต้องทำการทดสอบเพื่อดูว่า ใช้เวลานานมากแค่ไหนที่ตัว Software มีการตอบสนองต่อการทำงานของคุณนั่นเอง  เช่น เวลามีการเข้าใช้งาน เว็บไซด์เพื่อทำการลงทะเบียนมีผูคนเข้ามามากมายระบบสามารถรองรับได้หรือไม่ต่อจำนวนคนที่เข้ามาใช้งานมากมาย บางทีอาจจะทำให้เว็บไซด์ล่มเลยก็ได้ มันคงไม่ดีแน่ถ้าเว็บไซด์ของบริษัทคุณล่มอยู่ตลอดเวลาทั้งที่มีคนสนใจมากก็ตาม

           กรณีของ Performance Test เป็นการทดสอบการตอบสนองของsoftware ว่าใช้เวลานานไหมในการตอบสนองต่อการใช้งาน เพื่อช่วยลดเวลาในการใช้งาน คงไม่ดีแน่ถ้าเมื่อคุณใช้Software สักตัว แต่เมื่อคุณคลิ๊กหรือ ทำอะไรสักอย่างแต่จะต้องใช้เวลานาน

         นี่ก็เป็นตัวอย่างเบื้องต้นที่ Non- Functional ก็มีความสำคัญที่จะต้องทำการทดสอบก่อนการใช้งานจริงเพื่อให้ได้software ที่มีคุณภาพเต็มเปี่ยมในการใช้งาน



แนะนำVideo ที่เกียวกับ Non-Functional Test ที่น่าสนใจ:


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น