วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

Define Testing dictionary (1)




 วันนี้เรามานั่งดูความหมายของ คำแต่ละคำของการทดสอบร้นที่มีใช้ๆกันะบบ (Software Testing) กันว่า ในแต่ละคำที่ใช้ๆกันนั้น มีความมายว่าอะไรกันบ้าง เพื่อให้สามารถแยกความแตกต่าง และจุดประสงค์ในหารทำได้อย่างชัดแจนมากขึ้นกว่าเดิม

 Peak load testing:  เป็นการทดสอบการทำงานของระบบในช่วงเวลาหนึ่งที่ มีการทำรายการมากที่สุดที่ระบบสามารถจะรองรับได้ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของระบบนั้นเองว่าสามารถรองรับการประมวลได้มากแค่ไหน
Performance testing: จะเป็นการทดสอบประสิทธิภาพของระบบว่าสามารถใช้ระยะเวลามากน้อยแค่ไหน ในการทำรายการ
Recovery testing: การทดสอบการกู้ระบบ เป็นการทดสอบในกรณีที่เกิดระบบล่ม
Storage testing:  เป็นการทดสอบในการเก็บข้อมูลว่าระบบนั้นมาใสรถเก็บข้อมูลได้มากน้อยเพียงใด
Procedure testing: การทดสอบกระบวนการ การจัดทำคู่มือเอกสารการใช้งาน ว่าผู้ใช้งานสามารถที่จะเข้าใจเอกสารที่ได้ทำขึ้นมากน้อยแค่ไหน
User testing: เป็นการทดสอบการใช้งานจริง โดยมีผู้ใช้งานเป็นผู้ทดสอบเอง เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ทดสอบนั้นสามารถแก้ปัญหา หรือสามารถทำอย่างไรได้บ้างเมื่อพบปัญหาที่เกิดขึ้น
Validation Test: เป็นการตรวจสอบระบบที่ทำงานขึ้นมานั้นถูกต้องหรือไม่ ในส่วนนี้จะถูกเริ่มหลังจากที่มีการพัฒนาระบบเรียบร้อยแล้ว พร้อมที่ทีม Tester จะเข้ามาทำการทดสอบระบบ ในส่วนนี้เราจะตรวจสอบว่า ระบบทำงานถูกต้อง ตรงกับที่ Requirement ที่  user ต้องการ เช่นการทำ unit Testing, Integration Testing และ System Testing
Verification:การตรวจสอบว่าการพัฒนาสร้างระบบทำอย่างถูกต้องหรือไม่ จะถูกเริ่มขึ้นตั้งแต่การพัฒนาระบบและจะดำเนินไปจนระบบถูกพัฒนาจนเสร็จ คือตั้งแต่ ความถูกต้องครบถ้วนของ requirement ของ user ขั้นตอนการเก็บ requirement ของ user, การออกแบบระบบงานเป็นไปตาม requirement ที่ user ต้องการ และ ความถูกต้องของการพัฒนาโปรแกรมว่ามาสามารถพัฒนาโปรแกรมเป็นไปตามเอกสารที่ได้ทำการออกแบบหรือไม่นั้นเอง
Black Box Testing:เป็นการทดสอบโดยไม่คำนึงถึงCoding ภายในโปรแกรม สเป็นการทดสอบในส่วนของ Functionต่างๆ ของโปรแกรมว่าทำงานได้ถูกต้องหรือไม่ เช่น สามารถคิดคำนวณ ค่าต่างๆได้ถูกต้อง ในส่วนนี้เราจะดูแค่ ค่า Input ที่กรอกลงในโปรแกรม และค่า Output ที่เป็นผลที่ได้ออกมา ว่าโปรแกรมสามารถทำงานได้ถูกต้องหรือไม่
White Box Testing:เป็นการทดสอบเพื่อดูโครงสร้างของโปรแกรม
      ทั้งหมดนนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นที่เป็นศัพท์ที่ใช้ในการทดสอบระบบ ซึ่งส่วนมากผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับการทดสอบระบบจะมีการแบ่งส่วนมนกรทดสอบที่แยกลึกๆ ออกไปอีก ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และความต้องการของแต่ละระบบ และองค์กรนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น