วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

Test Definition (1)

Unit Test คือ การทดสอบบางส่วนของโปรแกรมว่าเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ เช่น เมื่อมีการกรอกข้อมูลตัวเลขลงในช่องเลขบัตรประชาชน ที่มีไม่ถึง 13 หลัก , การกรอกตัวอักษรลงไปใน Field ดังกล่าว เป็นต้น

Functional Test คือการทดสอบในแต่ละ Function ของโปรแกรมว่าสามารถทำงานได้ตรงตาม Requirment หรือไม่ เช่น Member Registeration สามารถทำการลงทะเบียนได้ตามRequirment ที่ต้องการหรือไม่ 

Integrated Test คือการนำเอาการทดสอบในแต่ล่ะส่วนมาประกอบกันเพื่อทำการทดสอบในแต่ละส่วนว่าสามาถรถเชื่อมต่อ หรือติดต่อหากันได้อย่างถูกต้องหรือไม่ เช่นการนำเอาFunctional ทั้งหมด
ใน module A มาทำการทดสอบ เพื่อดูว่าระบบสามารถดึงข้อมูลจาก อีกFunction หนึ่งมาแสดงที่อีกFunction หนึ่งได้ถูกต้องหรือไม่
ยกตัวอย่างเช่น
1. Function A เป็นการ Register สมาชิกเข้าระบบ
2. Funvtion B เป็นการ Accept สมาชิกที่ทำการกรอกข้อมูลเข้าระบบ ในการทำ Intergrated Test จะเป็นการนำเอา Function A และ B มาทำต่อเนื่องกัน End to End Test คือการจับเอาแต่ละส่วนของ Integrated Test มาทำการ Test ตั้งแต่ต้นจนจบอีกครั้ง Regression Test คือ การทดสอบเพื่อดูว่าเมื่อมีการทำการเปลี่ยนแปลงในจุดหนึ่งจะมีกระทบกับส่วนอื่นในระบบหรือไม่ ซึ่งจะซ้ำกับการ Test ที่เคยทำมาแล้ว แต่จะใช้ทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในจุดหนึ่งในระบบ จะไม่มีผลกระทบกับ Function เดิมที่ยังใช้งานได้อยู่ System Integration Test (SIT) คือ เพื่อ Verify ว่าระบบต่างๆ สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างถูกต้อง ตรงตามวัตถุประสงค์ ทั้ง Network integration และ Product integration ซึ่งจะรวมไปถึง Infrastructure ของระบบ User Acceptant Test (UAT) คือ การทดสอบ เพื่อConfirm business requirement กับ User ว่าเป็นไปตามที่ต้องการหรือไม่ โดยจะทำหารทดสอบที่เหมือนกับ Enviroment เสมือนจริง พร้อมกับใช้ข้อมูลจริงในการทดสอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น