วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

Software Development Life Cycle (SDLC)

          
            SDLC คือกระบวนการการทำงานของการพัฒนา software project ภายในองค์กร ซึ่งจะประกอบไปด้วย รายละเอียดการPlan ในการทำงาน เช่น จะมีการพัฒนาอย่างไร, มีการดูแลรักษาอย่างไร, จะมีsoftwareระบบอะไรมาใช้แทน ระบบเก่า ระบบใหม่ควรจะเป็นอย่างไร SDLC จะเป็นตัวกำหนดกระบวนการการพัฒนาและคุณภาพของตัว Software ที่ได้ทำการพัฒนาขึ้นมา โดยสามารถแบ่งการทำงานได้ดังนี้

1.       Planning and Requirement Analysis

2.       Defining Requirements

3.       Designing the product architecture

4.       Building or Developing the Product

5.       Testing the Product

6.       Deployment in the Market and Maintenance

 

                เมื่อทราบถึงขั้นตอนไปแล้วก็มาดูกันว่าในแต่ละส่วนที่มีนั้นรายละเอียดเป็นอย่างไรกันบ้าง

·         Planning and Requirement Analysis
ในส่วนนี้จะเป็นส่วนที่สำคัญมากที่สุดใน SDLC เลยก็ว่าได้ ในส่วนนี้จะเป็นการปัจจัยการพัฒนาระบบจากผู้ใช้งาน หรือ ผู้ที่มีความรู้ทางด้านธุรกิจในแต่ละสาขา ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะถูกใช้เพื่อเป็นการควบคุม การผลิตความสามารถของตัวsoftwareเองที่สามารถรองรับธุรกิจ, กระบวนการ ตลอดจนเทคนิคในการพัฒนา ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เมื่อนำโปรแกรมไปใช้ เพื่อให้เกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด

·         Defining Requirements

ในส่วนนี้จะเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการของระบบจากผู้ใช้งานโดยตรง โดยมีการจัดทำขึ้นเป็นเอกสาร ที่เรียกว่า Software Requirement Specification  document หรือ SRS” เอกสารจะประกอบไปด้วย ความต้องการทั้งหมดของผู้ใช้งาน  ในส่วนนี้จะถูกนำไปวิเคราะห็เพื่อ ทำการ designed และพัฒนาระบบนั่นเอง

·         Designing the product architecture

 ในส่วนนี้เราจะใช้เอกสาร SRS ในการอ้างอิงเพื่อใช้ในการ design โครงสร้างของระบบที่เรียกว่า  Design Document Specification หรือ DDS ภายในเอกสาร DDS จัมีการระบุรายละเอีดยของsoftware ว่ามีโครงสร้างเป็นอย่างไร มีการแบ่งโครงสร้างเป็นส่วนย่อยอะไรบ้าง มีการไหลของข้อมูลเมื่อใช้งานอย่างไร ไปเชื่อมกับระบบอื่นๆอย่างไรบ้าง ในส่วนไหนบ้างที่มีการเชื่อมต่อบ้าง

·         Building or Developing the Product

ในส่วนนี้จะเป็นการพัฒนาsoftware โดยจะมีการเขียน Coding ของโปรแกรม โดยอ้างอิงจาก เอกสาร DDS  เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้งาน

·         Testing the Product

ในส่วนการทดสอบระบบจะเป็นส่วนที่ค่อนข้างจะซับซ้อนใน SDLC เนื่องจากจะมีการค้นหาข้อผิดพลาดของตัวsoftware ซึ่งก็จะมีการ reporting, Tracking, Fixed และ retested จนกว่าจะได้software ที่มีคุณภาพ ตาม SRS ที่เขียนขึ้นมา

·         Deployment in the Market and Maintenance


เมื่อsoftware ผ่านการทดสอบเรียบร้อยแล้ว จะมีการนำตัวsoftware มาทดสอบเพื่อใช้ในงานจริงในสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นจริงตามแต่ละธุรกิจในส่วนนี้ จะเรียกว่าเป็นการทีสอบแบบนึงด้วยคือ UAT- User acceptance testing ซึ่งถ้าsoftware สามารถตอบโจทย์ของธุรกิจได้อย่างครบถ้วนแล้ว ก็จะมีการเอาไปใช้งานอย่างจริงจัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น