วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

Test Case & Test Scenario & Test Script

               สองคำนี้ถ้าคงเป็นที่คุ้นหู คุ้นตากันอย่างมากกับคนที่อยู่ในวงการ IT หรือจะรู้จักเป็นอย่ามากก็คงคนที่ทำอาชีพทดสอบระบบ Software ทั้งหลาย แต่เคยคิดบ้างไหมเอ๋ยว่า สองคำนี้ต่างกันอย่างไร ในทางปฏิบัติ ตามที่ส่วนตัวเข้าใจ สองคำนี้มีความหมายไม่เหมือนกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับบริษัท หรือองค์กร จะเลือกใช้คำนิยามนี้ขึ้มาอีก เหมือนๆกับตำแหน่ง IT อื่นๆที่ใช้กันผสมมากมาย จนไม่รู้ว่าตำแหน่งอะไรกันแน่ กลับมาเข้าเรื่องกันต่อเลยดีกว่า สองคำนี้ จากประสบการที่เคยทำงานทางด้านทดสอบ Software มาพอสมควร ก็พอที่จะแยกได้ตามความเข้าใจจากการทำงาน เพราะส่วนตัว ไม่เคยเรียนวิชานี้มาก่อนเลย แต่ปัจจุบันบางมหาวิทยาลัย น่าจะสอนกันมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีคนเข้ามาทำงานทางนี้กันเพิ่มมากขึ้นที่เดียว Test Case & Test Scenario ถ้าจะเอา สองคำนี้มานั่งแปลอย่างตรงตัวเลยก็คือ
       
             Test Case คือ กรณีที่ใช้ในการทดสอบ
             Test Scenario คือ สถานนะการที่ใช้ในการทดสอบ 
               
              พอแปลแล้ว ก็ยังคงเกิดอาการงง กันอยู่ไม่ใช่น้อย ก่อนอื่นเรามาดูคำว่า Test Case กันก่อนเลย คำคำนี้ จะเป็นการทดสอบที่มีเพียงเงื่อนไขเดียวในการทดสอบ เช่น การทดสอบหน้า Login โดยกรอกข้อมูล Password ผิด เป็นต้น เป็นการเขียนที่จะมีการระบุเงื่อนไขในการทดสอบเพียงอย่างเดียวเพื่อดูผลที่ได้จากการทดสอบ จากตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะแสดงให้เห็นว่า ผลที่ควรจะเป็นไปสำหรับการทดสอบนี้คือ ไม่สามารถ Login เข้าสู่ระบบได้ เมื่อมีการใส่ Password ผิดนั้นเอง ส่วนมากมักจะใช้คำเหล่านี้การเขียนTest Case ในการทดสอบ Function ของตัว Software นั้นเอง ในส่วนนี้การเขียน Test Case จะอ้างอิงจาก Function และ Business Requirement ของแต่ละ Application ที่เราจะทดสอบ


               Test Scenario นั้นจะเป็นการเขียนจำลองเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นจริงที่ระบบจะนำไปใช้ในแต่ละ Business โดยในแต่ละ Test Scenario อาจจะมีการแบ่งเป็น Positive และ Negative ด้วยก็ได้ ส่วนมากนิยมเขียนตั้งแต่เริ่มBusiness Flow จนจบ เพื่อให้แน่ใจว่า Application ที่ทดสอบสามารถนำเอามาใช้ควบคู่ไปกับ Business ในแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆได้ ในการเขียนประเภทนี้ จะเป็นการใช้เพื่อทดสอบ ในระดับของ UAT (User Acceptance Test ) ซึ่งการทดสอบนี้ จะผ่านการทดสอบในระดับ Function มาก่อนเพื่อให้แน่ใจว่า ในแต่ละ Functionนั้ ระบบไม่เกิดการ Error หรือ ไม่สามารถใช้งานได้ Test Script คือส่วนที่จะใช้เขียนเพื่อบอก Step การทำงาน ในแต่ละ Test Case / Test Scenario เช่น ต้องไป Click ที่ไหน ปุ่มอะไรที่หน้าจอไหน ซึ่งบางครั้ง อาจจะหมายถึง Step(Script) ใน ส่วนของ Automate ด้วยก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น